ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนโดยใช้สมองเป็นฐาน
เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย นางทิพยาภรณ์ วรรณพงษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
เทศบาลเมืองบัวใหญ่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ ) 2. เพื่อพัฒนารูปแบบ การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา 4. เพื่อการประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา 5. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการ การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 ( สหกรณ์สมทบ ) ก่อนเรียนและหลังเรียน 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 ( สหกรณ์สมทบ ) อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Clustere Random Sampling) จำนวน 1 ห้องได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน AACTOEE MODEL ) ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นผ่อนคลาย (Approach to Relaxation) ขั้นที่ 2 ขั้นกระตุ้นความรู้เดิม (Activation Prior Knowledge) ขั้นที่ 3 ขั้นการใช้ผังมโนทัศน์ (Concept Mapping) ขั้นที่ 4 ขั้นการถ่ายโยง การเรียนรู้ (Transfer of Learning) ขั้นที่ 5 ขั้นการบริหารสมอง (Operation to Brain Gym) ขั้นที่ 6 ขั้นสรุป (Explanation) ขั้นที่ 7 ขั้นประเมินผล (Evaluation) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อน และหลังเรียน ฉบับรวม 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test
การดำเนินการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอนคือขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development) ขั้นที่ 3 การวิจัย(Research ) ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.57/86.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง การเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
( = 2.73, S.D.= 0.11)