ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD)
รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวพิมพ์ณรดา จินดาธรานันท์
ปีการศึกษา 2558
__________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับกลุ่มควบคุมที่สอนโดยวิธีการสอนแบบปกติ 3) เปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐานของนักเรียนกลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับกลุ่มควบคุมที่สอนโดยวิธีการสอนแบบปกติ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.1 และ 4.3 โรงเรียนขุขันธ์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 88 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มแบบแผนในการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบ Randomized Control Group Pretest Post-test Desing ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 อย่าง คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คลื่น เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ .41 -.59 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .48-.52 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 4) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .92
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบสองกลุ่มอิสระจากกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.65/82.12 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่สอนโดยวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. เจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคนิควิธีเรียนแบบร่วมมือ (STAD) รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31112 เรื่อง คลื่น สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่สอนโดยวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01