ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอน
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
เพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง
จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย นางกรรณิการ์ แก้วเสน่ห์ใน
สถานศึกษา โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอน แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.43 0.75 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.43 0.76 และความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .69 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีน และโครโมโซม เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 86.16/81.71 ซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพของการสอน แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.6855 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนโดยการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม นักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 68.55
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กล่าวคือ ค่าการทดสอบ t - test จากการคำนวณมีค่ามากกว่าค่าการทดสอบ t - test จากการเปิดในตารางหมายความว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม มีการพัฒนาในการเรียนรู้ที่สูงขึ้นจริง
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีน และโครโมโซม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการวิจัยเรื่อง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับ การสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมชีววิทยา เรื่อง ยีนและโครโมโซม โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ มีคุณภาพ ตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ได้