เรื่องที่ศึกษา การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน
รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางวนิดา อ้าสะกะละ
ปี ที่เริ่มศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาคร้ังน้ีมีวตัถุประสงคข์องการศึกษา (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
ประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน รายวิชา
ประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตวัอยา่ ง
ที่ใช้ในการศึกษาคร้ังน้ีได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1อ าเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จ านวน 45คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาจัดการเรียนการสอนและเป็นครูประจ าชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน รายวิชา ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จ านวน 11 เล่ม แบบทดสอบวดัผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนเรียนและหลงัเรียน จ านวน 30 ข้อ และแบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรี ยนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่ อนบ้านกลุ่มอาเซียน รายวิชา
ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ
86.30/85.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 จึงนับได้ว่าเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน
ง
กลุ่มอาเซียน รายวิชา ประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ สามารถน าไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้
2. ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม
อาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม
อาเซียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก คิดค่าเฉลี่ย (X) เท่ากับ 4.35และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.61