ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวกและการลบ บทที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางจุฑาทิพย์ ฐานมั่น
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านท่าหินโงม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา
แบบฝึกทักษะการบวกและการลบให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการบวกและการลบและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการบวกและการลบ ของบทที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าหินโงม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการคัดเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบฝึกทักษะการบวกและการลบ จำนวน 18 แบบฝึก แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนมีค่าความยากง่าย(p) ตั้งแต่ .40 - .79 ค่าอำนาจจำแนกและ (r) อยู่ระหว่าง .34 - .68 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ 0.81 จำนวน 18 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ โดยใช้สูตร E1/E2 ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการบวกและการลบและทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการบวกและการลบ บทที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ
(E1/E2) เท่ากับ 88.94/85.29
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการบวกและการลบ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการบวกและการลบ บทที่ 2 เรื่อง การบวกและ
การลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้หลังเรียน เพิ่มขึ้นจาก
ก่อนเรียนร้อยละ 72
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการบวกและการลบ
บทที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 อยู่ในระดับมาก