บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐาน รายวิชา ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐาน รายวิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำพื้นฐาน รายวิชา ภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกและเขียนคำพื้นฐาน รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้แบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและใช้แบบทดสอบเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบที (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำพื้นฐาน รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2. นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 17.76 คะแนน
จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.85 โดยที่นักเรียนทำแบบทดสอบ ก่อนเรียนก่อน
การดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง ได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 44.62
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำพื้นฐาน สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำพื้นฐาน รายวิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาทอง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยภาพรวมและรายด้าน ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านเนื้อหาน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 มากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ด้านการนำเสนอกิจกรรมการเรียนการสอนเร้าความสนใจของผู้เรียน ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.80 ตามลำดับ