ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางกองแก้ว เมทา
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ ภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. เพื่อทดลองใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้ 2.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2.2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิธีการดำเนินการศึกษาคือ ผู้รายงานนำแบบฝึกเสริมทักษะให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่านตรวจสอบความเหมาะสมของแบบฝึกเสริมทักษะ จากนั้นนำแบบฝึกเสริมทักษะไปทดลองใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบการสื่อความด้านภาษาและความเหมาะสมของเวลาที่จะใช้ปฏิบัติกิจกรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 9 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ และนำไปศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะจากกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ จำนวน 8 เรื่อง 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง โคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง โคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น จำนวน 8 เรื่อง มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.18 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทุกเล่มมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อนำแบบฝึกเสริมทักษะไปทดลองกับกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม จำนวน 42 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.01/80.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 87.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง โคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.17