หัวข้อ : รายงานผลการพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางสาวฐิติรัตน์ ไปเจอะ
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนบ้านหนองพลอง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด
ตรงตามมาตรตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลังการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Simple random Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองพลอง อำเภอห้วยแถลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 จำนวน 16 คน ใช้เวลาในการทดลอง 36 ชั่วโมง รูปแบบการศึกษาใช้แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เกณฑ์ประสิทธิภาพสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test for dependent
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด
2. คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตอนที่ 1 เป็นแบบทดสอบด้านการอ่านออกเสียง จำนวน 100 คำ และตอนที่ 2 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ
4. แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.45/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองพลอง อำเภอห้วยแถลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองพลอง อำเภอ
ห้วยแถลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48)