บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางอาภากร กิติคุณ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แผน การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านวังม่วง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน ใช้เวลาสอน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาสอน 18 ชั่วโมง (ไม่รวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน ดำเนินการเก็บข้อมูลโดย 1. การทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) 2. ดำเนินการทดลองสอน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังจากเรียนจบในแต่ละครั้ง ตั้งแต่ครั้งที่ 1 18 ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดชุดที่ 1 18 ตามลำดับ 3. การทดสอบหลังเรียน (Post-test) ภายหลังการดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดจนครบทุกแผนแล้ว โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับเดียวกับที่ทดสอบก่อนเรียน
ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบกิจกรรม เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
83.81 /82.80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบกิจกรรม เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.63 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความรู้เพิ่มขึ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 63
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียน สะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ที่เหมาะสม สามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนสะกดคำของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้