ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนราษฎร์บำรุง
ผู้รับผิดชอบนางสาวพิมพิมุก ผดุงฐิติพันธุ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนราษฎร์บำรุง รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL ของ สตัฟเฟลบีม ( D.L. Stufflebeam) โดยดำเนินการประเมิน 4 ด้าน คือด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยของโครงการ ด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และชุมชน จำนวน 60 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มี 2 ฉบับ คือแบบประเมินโครงการสำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องประเมินผล หลังการดำเนินโครงการ 4 ด้าน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 กับแบบประเมินความพึงพอใจต่อโครงการสำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องประเมิน ผลหลังการดำเนินโครงการมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการ หลังจากโครงการดำเนินงานเสร็จสิ้น พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านมีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินแต่ละด้าน ดังนี้
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อมโดยรวมและรายข้อทุกข้อผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ข้อ เป้าหมายโครงการเป็นไปตามความต้องการของนักเรียน ครู ชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 ด้านปัจจัยโดยรวมและรายข้อทุกข้อผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ยกเว้นข้อ งบประมาณของโครงการที่กำหนดไว้ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีเพียงพอ ข้อชี้แจงเป้าหมายในการจัดกิจกรรมต่างๆของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้คณะครูทราบ ข้อกิจกรรมของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสอดคล้องกับวัยและความสามารถของนักเรียน ข้อกิจกรรมของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง
1.3 ด้านกระบวนการโดยรวมและรายข้อทุกข้อมีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผลผลิตโดยรวมและรายข้อทุกข้อ ผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ยกเว้นข้อผลการดำเนินโครงการทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาและชุมชน ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนราษฎร์บำรุง โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีความพึงพอใจสูงสุดคือ ด้านการส่งต่อ ติดตามนักเรียน รองลงมาคือ ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริม พัฒนา ป้องกันแก้ไข และด้านที่มีความพึงพอใจต่ำสุดคือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล