ชุดกิจกรรมเป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ให้สูงขึ้นได้ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เป็นรูปแบบการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนรู้อย่างมีความหมายจากการค้นพบด้วยตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัด
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองหมื่นถ่านวิทยา ตำบลหนองหมื่นถ่าน อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p)
อยู่ระหว่าง 0.40-0.66 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.31-0.52 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.829 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนี
ความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ การหาดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่าที (t-test ) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/82.66 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.7396
ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ 0.7396 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.96
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมหลักการใช้ภาษา รายวิชา ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก