เรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจันทรรัตน์ ศิริเทพทรงกลด
หน่วยงาน โรงเรียนจระเข้วิทยายน อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจระเข้วิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนจำนวนร้อยละ 80 ขึ้นไป ได้คะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนจระเข้วิทยายน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 แผน ปฏิบัติการสอน 15 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบท้ายวงจร จำนวน 3 ฉบับ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่สร้างขึ้น การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปฏิบัติการ (Action Research) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาประสิทธิภาพเครื่องมือใช้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างแผนการจัดการเรียนรู้กับจุดประสงค์ (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้ที่ตามแนวคิดทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ สามารถเสริมสร้างให้นักเรียนเป็นบุคคลที่สามารถสร้างองค์ความรู้
คิดแก้ปัญหา สถานการณ์ด้วยตนเอง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เกิดความเข้าใจในเนื้อหา สาระด้วยตนเองได้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 89.47 และได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 79.47 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนร้อยละ 80 ขึ้นไป ได้คะแนนเฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) จากการสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หน่วยการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลปรากฏว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด