บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถามตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถามตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถามตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย ท32101 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถามตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนสองพี่น้องวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9
ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่
1) แบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถามตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งเป็นแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถาม
ตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย
( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t
ผลการพัฒนา
1. แบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถามตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย
ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 82.50/80.17 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้แบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถามตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้คำถามตามแนวคิดของบลูม วิชาภาษาไทย ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา
อยู่ในระดับมาก