การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในโลก
วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในโลก วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 63) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในโลก
วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6กลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling)โรงเรียนพังโคนวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในโลก วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่6จำนวน 8 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในโลก
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6จำนวน 15ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีt-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในโลก วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่6ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.15/81.87 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในโลก วิชาสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05