ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตระแสง
ผู้วิจัย : นางดาราพร แสงสว่าง
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตระแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตระแสง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตระแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1. เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง อันตรายจากสิ่งเสพติด เล่มที่ 2 เรื่อง กีฬาไทยและกีฬาสากล เล่มที่ 3 เรื่อง การวิ่งระยะสั้นและแบดมินตัน เล่มที่ 4 เรื่อง การเล่นฟุตบอลและตะกร้อ เล่มที่ 5 เรื่อง คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ-เนตรนารี เล่มที่ 6 เรื่อง ศีล 5 และศีล 8 เล่มที่ 7 เรื่อง การประกอบศาสนพิธี เล่มที่ 8 เรื่อง โอวาท 3 และอกุศลมูล 3 เล่มที่ 9 เรื่อง อคติ 4 อิทธิบาท 4 และอริยสัจ 4 เล่มที่ 10 เรื่อง หลักธรรมสำหรับคฤหัสถ์ เล่มที่ 11 เรื่องกฎแห่งความปลอดภัย และเล่มที่ 12 เรื่อง ความปลอดภัยในกิจกรรมที่ใช้กำลังกาย
2. แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 แผน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ รุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตระแสง ปรากฏผลดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตระแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี สามัญรุ่นใหญ่ จำนวน 25 คน หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือชั้นพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก