ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายสมชาย สีลาดอิน
โรงเรียน มัธยมวานรนิวาส
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้มาโดยวิธีเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 33 คน เนื่องจาก โรงเรียนได้จัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถเหมือนกัน และผู้ศึกษาค้นคว้าสามารถดำเนินการศึกษาค้นคว้าได้ตามแผนการศึกษาค้นคว้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ดัชนีความสอดคล้อง ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ E1/E2 และสถิติทดสอบ t- test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.50/82.02 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7092 คิดเป็นร้อยละ 70.92
4. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ31101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด