ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
ผู้รายงาน นางสาวสมใจ วิมลปกรณ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี ปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานีจำนวน 36 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างมาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยจากการจับสลากมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจสำคัญความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method ระยะเวลาที่ใช้ในการสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เวลาในการทดลอง ครั้งละ 1 ชั่วโมง จำนวน 15ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ T-Test Dependent
ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่า แบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.11/ 84.07 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษที่ใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนStoryline Method พบว่าหลังการฝึกนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี