ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางนงคราญ เปี้ยเอ้ย
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านกุงไม้สักมิตรภาพที่ 98
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
ปีการศึกษา 2/2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านกุงไม้สักมิตรภาพที่ 98 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ที่กำลังเรียนอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่าแบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.00/85.86 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 13.00 และคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.67 และ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมาก (μ = 4.28, σ = 0.19)
 
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยความกรุณาอย่างยิ่ง จากท่านผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน คือ นายประหยัด คำใส ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แม่อ่องสอน เขต 1 นางสาวศรีสุข ชีพพานิชย์ ครูชำนาญการพิเศษ สาขาคณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านในสอย สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 นางอรษา โลแก้ว ครูชำนาญการพิเศษ สาขาคณิต ศาสตร์ โรงเรียนบ้านในสอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 นางธนพิชญ์ ลิ่มกุล ครูชำนาญการพิเศษ สาขาคณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 และ นางพิมพ์จันทร์ ศิริบุญมา ครูชำนาญการพิเศษ สาขาภาษาไทย โรงเรียนบ้านสบสอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความ สามารถและความชำนาญในด้านต่าง ๆ ที่ได้ให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้ ผลงานทางวิชาการคือ แบบฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ผู้รายงานขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณ นายนิติพงษ์ ชมคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุงไม้สักมิตรภาพที่ 98 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 คณะครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านกุงไม้สักมิตรภาพ ที่ 98 ที่ให้ความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นอย่างดี
ขอขอบพระคุณผู้เป็นเจ้าของเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องให้ได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า จนรายงานเล่มนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
นงคราญ เปี้ยเอ้ย