ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นายภัทรดนัย วงศ์จิตราทร วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล
วัดพรหมจริยาวาส สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอลนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล ของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดพรหมจริยาวาส สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอลนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบประเมินความพึงพอใจ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 หลังสิ้นสุดการทดลองทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบกรณีกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน (4) แบบสังเกตทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.31/83.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐาน
วอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับดี
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอลมีความพึงพอใจโดยภาพ
รวมอยู่ในระดับมาก