ในสังคมโลกปัจจุบัน คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลของโลกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และเข้ามามีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตของผู้คนทุกชาติ ทุกภาษา ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การใช้อินเตอร์เน็ตในเพื่อแสวงหาความรู้หรือเพื่อความบันเทิง การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หนังสือคู่มือทางด้านวิชาการต่างๆ หรือแม้แต่การประกอบอาชีพก็ตาม กฎบัตรอาเซียนข้อ 34 บัญญัติว่า The working language of ASEAN shall be Englishภาษาที่ใช้ในการทำงานของอาเซียน คือ ภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่ได้หมายความถึง การใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานของทางราชการและภาคธุรกิจเอกชนเท่านั้น แต่หมายความว่าประชาชนพลเมืองใน 10 ประเทศอาเซียนจะต้องใช้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น สำหรับประเทศไทยถึงแม้ว่ากระทรวงศึกษาธิการได้มีการกำหนดให้ภาษาอังกฤษอยู่ในการศึกษาพื้นฐาน นักเรียนมีระยะเวลาเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น รวมไม่ต่ำกว่าสิบปี แต่นักเรียนกลับไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น การฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียน ได้ ซึ่งจะเห็นจากผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (ONET) ของรายวิชาภาษาอังกฤษที่มีผลคะแนนต่ำแทบทุกปี ข้าพเจ้าจึงได้นำเอาการเรียนด้วยเพลง เป็นตัวกระตุ้นให้นักเรียนให้เกิดความสนใจ และคลายความกังวลและความตึงเครียดในการเรียนภาษาลง เพื่อที่ครูและนักเรียนสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ ทั้งยังได้รับความสนุกสนานและความรู้ควบคู่กันไป จากเหตุผลที่กล่าวมา ข้าพเจ้าจึงจัดทำ วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ เรื่อง Play & Learn เพลิน Present Simple Tense นี้ขึ้นมา
วัตถุประสงค์
เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 101 และ 102 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Present Simple Tense ร้อยละ 70 ขึ้นไป
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 101 และ 102 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สามารถพูดประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆที่ใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้ อย่างน้อยคนละ 10 ประโยค
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร การนำเสนอผลงานได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ มีความมั่นใจ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และ นักเรียนกับครู มีบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้
หลักการและแนวคิด
ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาสากลที่ใช้กันทั่วโลกจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องศึกษาภาษาอังกฤษเป็นวิชาบังคับเรียนในทุกๆโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งการเรียนภาษาอังกฤษนี้ต้องใช้ไวยากรณ์ (Grammar) เป็นหลักสำคัญในการศึกษาเพราะส่วนใหญ่แล้วการที่เราจะนำภาษาอังกฤษมาใช้นั้นต้องใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้อง เราจึงสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำมาใช้ได้กับเหตุการณ์จริงได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องให้นักเรียนได้มีความรู้ในเรื่องภาษาอังกฤษทั้งในเรื่องของไวยากรณ์ การพูด การฟัง การอ่านและการเขียน และวิธีที่จะทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกกดดัน บีบคั้น หรือ ถูกบังคับให้ท่องจำ และยังรู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนาน และได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการเรียนรู้ จนกลายเป็นความรู้ที่ยั่งยืนได้ ก็คือ การเรียนรู้แบบเล่นปนเรียน หรือ Plearn นั่นเอง
PLEARN เป็นศัพท์บัญญัติที่ศาสตราจารย์ ดร.ชัยอนันต์ สมุทวาณิช อดีตผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัยบัญญัติขึ้นจากคำว่า Play + Learn ซึ่งเมื่อออกเสียงเป็น เพลิน แล้วให้ความหมายที่ดี กล่าวคือการเล่นเรียนทำให้เด็กเพลิน เพราะถ้าเรียน (learn) อย่างเดียวก็เกิดความเบื่อ เล่น (play) อย่างเดียวก็จะเป็นการไร้สาระจนเกินไป ด้วยดร.ชัยอนันต์ เห็นว่าการเรียนในระบบโรงเรียนล้มเหลว และทำให้ทั้งครูและนักเรียนเกิดความทุกข์เพราะระบบโรงเรียนพยายามจะบังคับให้เด็กเรียนและรับในสิ่งที่เด็กไม่สนใจ แต่การที่ให้ ทางเลือก ก็ต้องให้เด็กเข้าใจด้วยว่าเด็กๆควรรู้จักเลือก ไม่ใช่เลือกที่จะเล่นโดยไม่เรียน และก็ ไม่ใช่การเลือก ที่จะเรียนอย่างเดียวโดยไม่เล่น กล่าวคือเป็นทางสายกลาง ซึ่งครูควรเข้าใจและต้องมีความคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creativity) จึงจะสร้างกระบวนการเพลินได้
ผลการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนสามารถพูด/เขียน ประโยคบอกเล่า ปฏิเสธ ตั้งคำถามและตอบคำถามได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
2. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรียนอย่างสนุกสนานและได้ความรู้ไปพร้อมๆกั
3. การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนมีบรรยากาศที่ดี นักเรียน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนและครู ทำให้กล้าถาม กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกมาขึ้น
4. นักเรียนได้ฝึกทักษะการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น รู้จักแบ่งหน้าที่กันทำ เกิดภาวะความเป็นผู้นำ กล้าแสดงความคิดเห็น
Do/Does
ทำนองเพลง ช้าง
ผู้แต่ง น.ส.นนทพร พิลาวุฒิ
Do do do do do
น้องรู้จัก do หรือเปล่า
Do มันใช้ง่ายไม่เบา (ซ้ำ)
I You We They ให้ใช้ Do (ซ้ำ)
ส่วน Does ใช้ He She It
has/have
ทำนองเพลง ช้าง
ผู้แต่ง น.ส.นนทพร พิลาวุฒิ
Has has has has has
น้องรู้จัก has have หรือเปล่า
has have ใช้ง่ายไม่เบา (ซ้ำ)
I You We They ให้ใช้ have (ซ้ำ)
ส่วน has ใช้ He She It