ชื่อผลงาน ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านตรัง
ชื่อผู้นำเสนอ นางกรกนก แก้วเกาะสะบ้า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านตรัง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านตรัง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้ ประชากรในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทั้งชายและหญิงโรงเรียนบ้านตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้ที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้ที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบสังเกตการประดิษฐ์ผลงานของนักเรียน 4) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์
5)แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบแผนการศึกษาเป็นแบบOne Group Pretest – Posttest Designสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยเลขคณิตค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตรัง หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้ มีความคิดสร้างสรรค์ทั้งโดยรวมและรายด้าน คือความคิดคล่องแคล่ว ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเศษวัสดุเหลือใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
2.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตรัง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ในระดับมาก