ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา
ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ผู้รายงาน นางสาวเบญจมาศ เพลิศฤทธิ์
ปีการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
๑. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดแหลมเขาจันทร์ (รัฐประชาสามัคคี) ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดแหลมเขาจันทร์ (รัฐประชาสามัคคี) ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่สร้างขึ้น
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เขตคุณภาพ
การศึกษาพนมสารคาม ๔ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๒
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดแหลมเขาจันทร์ (รัฐประชาสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ๑ ห้องเรียน จำนวน ๘ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรง
ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๙ เรื่อง ๙ เล่ม, แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน, แบบฝึกหัดกิจกรรมของแต่ละเล่ม, แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน,แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ รวบรวมข้อมูลโดยทำการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ดำเนินการตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๑.๗๒ / ๘๑.๕๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนการเรียน และหลัง
การเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้