บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระเบียบวินัยนักเรียนโดยใช้กิจกรรมลูกเสือ
และเนตรนารี โรงเรียนบ้านโพธิ์ศรี
ผู้รายงาน นางดาราภัณฑ์ เครือคำ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโพธิ์ศรี อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครพนม เขต 1
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโพธิ์ศรี
ปีที่รายงาน 2559
การวิจัยเรื่องรายงานการประเมินโครงการพัฒนาระเบียบวินัยนักเรียนโดยใช้กิจกรรมลูกเสือและเนตรนารี โรงเรียนบ้านโพธิ์ศรี มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมินผลการดําเนินงานโครงการพัฒนาระเบียบวินัยนักเรียนโดยใช้กิจกรรมลูกเสือและเนตรนารี โรงเรียนบ้านโพธิ์ศรี ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง ใน 5 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ด้านผลกระทบ (Impact) 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาระเบียบวินัยนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จํานวน 4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 - 6 จํานวน 24 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์ศรี ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จํานวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติ ที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard่่่่ Deviation)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองต่อโครงการพัฒนาระเบียบวินัยนักเรียน โดยใช้กิจกรรมลูกเสือและเนตรนารี โรงเรียนบ้านโพธิ์ศรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน 5 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และด้านผลกระทบ (Impact) อยู่ในระดับมาก
2. ข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูผู้สอนในด้านการพัฒนาระเบียบวินัยนักเรียน ประกอบด้วย ควรมีการประสานและขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย การจัดระเบียบการเดินแถวและเข้าแถวของนักเรียนให้เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียน การยกย่องชมเชยนักเรียนที่เป็นแบบอย่างที่ดีและควรปฏิบัตจริงและ ต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความยั่งยืน