ผลงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ
เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายวรินทร์พงษ์ สุวรรณไตร
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านโคกกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิตกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ
เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ
เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนบ้านโคกกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ย
อินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.19/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6164 คิดเป็นร้อยละ 61.64
3. เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดียเพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างทักษะอาชีพ เรื่อง การปลูกหมามุ่ยอินเดีย
เพื่อการแปรรูปและจำหน่ายผลผลิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด