เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อ
พัฒนาด้วยวิธี K-W-L เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวชไมพร หลาบโพธิ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมโธ) อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยก่อนมีแบบวิจัยแบบทดลอง (Pre-Experimental Design)
แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน-หลัง (One Group Pretest-Posttest Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธีK-W-L เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ได้ประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ด้วย
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L เรื่องพันธะเคมีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น(7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L เรื่องพันธะเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมโธ) อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธีK-W-L เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผน ใช้เวลา 19 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L เรื่องพันธะเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จำนวน 50 ข้อ 3) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
4) แบบบันทึกการสังเกตการปฏิบัติงานกลุ่ม 5) แบบประเมินการทดลอง 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธีK-W-L เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีเกณฑ์พิจารณา 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประเมินผล และค่าสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.56/89.51 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.86 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเมื่อใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L คิดเป็นร้อยละ 86 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือร้อยละ 70 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L
เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาด้วยวิธี K-W-L เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53