ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านกลูบี
ผู้ศึกษา นางฮายาตี แมแลแมง
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านกลูบี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านกลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านกลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านกลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านกลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๒๖ แผน แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๘ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ โรงเรียนบ้านกลูบี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ภาคเรียนที่ ๒ จำนวน ๓๑ คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านกลูบีมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๒.๙๒/๘๓.๖๗ แสดงว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. นักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าพัฒนาเฉลี่ย ๙.๓๙
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านกลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๘ คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๖๐
ข้อเสนอแนะ
๑. จากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ซึ่งผลจากการประเมินความพึงพอใจ พบว่า นักเรียนสามารถนำแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
๒. จากการประเมินความพึงพอใจ ต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตรงมาตราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พบว่า ด้านเนื้อหามีความสอดคล้องเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน และส่งเสริมให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม/ทีม มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ ดังนั้น ครูควรพิจารณาปรับเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนแบบฝึกที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม/ทีม เพิ่มมากขึ้น