ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดพลเมืองดี สถาบันทางสังคม และการเมือง
การปกครอง รายวิชาหน้าที่พลเมือง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอมรรัตน์ วงศ์คำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนโพนเมืองประชารัฐ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์อนุสรณ์ อำเภออาจสามารถ
จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
รายงานฉบับนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดี สถาบันทางสังคม และการเมืองการปกครอง รายวิชาหน้าที่พลเมือง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนโพนเมืองประชารัฐ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์อนุสรณ์ จำนวน 32 คน ปีการศึกษา 2558 ด้วยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูป 12 เล่ม ใช้จัดกิจกรรมเรียนรู้ 12 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในบทเรียนสำเร็จรูป 12 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ และแบบทดสอบประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบด้วยค่า t
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดี สถาบันทางสังคม และการเมืองการปกครอง
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.36/84.14 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดี สถาบันทางสังคม และการเมืองการปกครอง
มีประสิทธิผลอยู่ในระดับดี โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 75.36 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.36 สูงกว่าเกณฑ์ 65
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดี สถาบันทางสังคม และการเมืองการปกครองมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังการเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด พลเมืองดี สถาบันทางสังคม และการเมืองการปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก