ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสกาวรัตน์ จรุงนันทกาล โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
สาขาวิชา : คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้การเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้การเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้การเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 203 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 38 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีจับสลากได้ 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด 14 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอัตราส่วนและร้อยละและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ใช้ E1/E2 ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ใช้ (E.I.) สถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนใช้การทดสอบแบบที (t-test Dependent) สถิติที่ใช้ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะใช้ค่าเฉลี่ย (X-bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ที่สร้างขึ้นในภาพรวมทั้ง 8 เล่ม มีประสิทธิภาพ 84.29/84.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ (E.I.) เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีค่าเท่ากับ 0.6742 หรือ ร้อยละ 67.42 แสดงว่าหลังจากนักเรียนใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแผนการจัดการเรียนรู้แล้วนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 67.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 0.5 เป็นไปตามสมมติฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกับก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐาน แสดงว่าการใช้แบบฝึกทักษะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนสูงขึ้นด้วยค่าความเชื่อมั่นร้อยละ 99 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.25 , S.D. = 0.56) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อด้านเนื้อหาสูงที่สุดโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.33 , S.D. = 0.56) พิจารณาเป็นรายข้อนักเรียนพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะที่มีบัตรทบทวนและบัตรเนื้อหาชัดเจนเข้าใจง่ายสูงที่สุดโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.55 , S.D. = 0.50)