จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้
(1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้เรื่องเซต ผ่าน M - Learning ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
(2) เพื่อศึกษาการสร้างองค์ความรู้และทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ผ่านการเรียนรู้เรื่องเซต ด้วย M Learning
(3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เซต ผ่าน M - Learning
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือจังหวัดมหสารคาม จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย สื่อการเรียนรู้ Power Point แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบก่อน - หลังเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนแบบไม่เป็นทางการ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องเซต ผ่าน M Learning แบบประเมินการเขียนแผนผังความคิด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหาตามประเด็นที่ศึกษา ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต ผ่าน M Learning มีความเหมาะสมขององค์ประกอบตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.91/ 84.13ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนหลังผ่านการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 เรื่อง เซต ผ่าน M Learningอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ภายหลังการการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 เรื่อง เซต ผ่าน M Learningอยู่ในระดับดี เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต ผ่าน M Learningโดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยดูในรายละเอียด พบว่า การนำไปบูรณาการใช้กับเรื่องอื่นๆหรือรายวิชาอื่นๆและมีช่องทางให้นักเรียนปรึกษากับครูผู้สอนได้ง่ายและเหมาะสมมีความพึงพอใจสูงที่สุด มีค่า เท่ากับ 5.00