ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101
เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางวารุณี จันทะมนตรี
ที่ทำงาน โรงเรียนบ้านหนองหาน(วันครู2502)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองหาน(วันครู2502)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากได้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวนนักเรียน 40 คนซึ่งโรงเรียนจัดห้องเรียนเป็นแบบคละ ความสามารถมีทั้งนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนระดับเก่ง ปานกลางและอ่อน อยู่ในห้องเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 17 แผน จำนวน 17 ชั่วโมง มีความเหมาะสมในระดับดีมากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณจำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.36 0.71 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21-0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าเท่ากับ0.96 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.54-0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ0.92สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานรหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.04 / 77.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 เท่ากับ 0.6522 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 65.22
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานรหัสวิชา ค13101 เรื่อง
การคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานรหัสวิชา ค13101 เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก