ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน
ผู้รายงาน นางสาวนัทธมน ศักดิ์สูง
เพื่อขอกำหนดตำแหน่งวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ สาขาวิชา คณิตศาสตร์
โรงเรียนบ้านทอนเหรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง
เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
แบบฝึกคณิตศาสตร์ เป็นแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมประเภทหนึ่งที่ครูคณิตศาสตร์นิยมนำไปใช้แก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอน แบบฝึกสามารถพัฒนาทักษะ/กระบวนการคิด ทำให้ผู้เรียนรู้จักคิดอย่างมีเหตุผล วิเคราะห์ปัญหา แก้ปัญหา ทำให้นักเรียนพัฒนาความสามารถเต็มตามศักยภาพ และเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในสาขาวิชาอื่น ๆ ปัจจุบันพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ต่ำมากไม่ว่าจะเป็นระดับช่วงชั้นใด การรายงานครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วนเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านทอนเหรียน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกคณิตศาสตร์ จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.58 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.7 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง
เศษส่วน มีประสิทธิภาพ 75.33/77.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75 / 75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.61 หรือร้อยละ 61 นั่นคือ ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางด้านการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 61 หลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกคณิตศาสตร์
3. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 ซึ่งจะเห็นว่า โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับ มาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน เพื่อพัฒนาผู้เรียนในการเรียนรู้ สามารถช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีการพัฒนาการเรียนมากขึ้น และควรมีการพัฒนาแบบฝึกในระดับชั้นอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น