ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา เคมีพื้นฐาน (ว31102)
เรื่อง ธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนศรีรัตนวิทยา อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางณัฐฐิญา หะโท
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดลองใช้แบบฝึกทักษะ วิชาเคมีพื้นฐาน
(ว31102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ทดสอบความแตกต่าง
ของผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียน และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้
แบบฝึกทักษะ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนศรีรัตนวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 114 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา ปีการศึกษา 2558 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ปฏิบัติการทดลอง ได้แก่
แบบฝึกทักษะ วิชาเคมีพื้นฐาน (ว31102) จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการเรียน และแบบวัด
เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดย t-test พบว่า
1. พบว่า จากคะแนนเต็ม 30 คะแนนของแต่ละแบบฝึกทักษะของนักเรียนทั้งหมด 42 คน พบว่า มีจำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา เคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 95.24 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และมีจำนวนนักเรียนที่มีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4.76สรุปได้ว่า มีจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สอบผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ในแบบฝึกทักษะ
เรื่อง ธาตุและสารประกอบ วิชาเคมีพื้นฐาน (ว31102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (E1/E2) เท่ากับ 82.37 และ 85.71 แสดงว่า แบบฝึกทักษะ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ วิชาเคมีพื้นฐาน (ว31102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
3. ผลการทดสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.07 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.96 ผลการทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.99 แสดงให้เห็นว่าเมื่อทำการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชา เคมีพื้นฐาน (ว31102) โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.29)