ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางหงษ์ขาว หลิมทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านไร่หลวง)
เทศบาลตำบลกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะ การสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำ ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านไร่หลวง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 1) ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะ การสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะ การสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.30/90.10ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ในสมมติฐาน
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.809 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.0809 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.90
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดแบบฝึกทักษะการสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกันมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดในข้อแบบฝึกทักษะนี้เข้าใจง่ายสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง