ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านวังปลัด
ผู้วิจัย นางพิกุล นวลพุดซา
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังปลัด ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังปลัด ที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One - Group Pre-test Post-test Design) สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนบ้านวังปลัด ตำบลทับทัน อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 17 เรื่อง 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2
หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่าง
ของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.59/80.75 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังปลัด ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังปลัด มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.47
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะ ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นในครั้งนี้ สามารถช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้น