บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการออกเสียงและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยใช้วิธีสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับสื่อผังใยแมงมุม (A Spider Map ) 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบ
โฟนิกส์ร่วมกับสื่อผังใยแมงมุม (A Spider Map) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการออกเสียงภาษาอังกฤษหลังได้รับการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับการใช้สื่อผังใยแมงมุม
(A Spider Map) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม ที่เรียน วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการออกเสียงและการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้วิธีการสอนแบบโฟนิกส์ ร่วมกับสื่อผังใยแมงมุม (A Spider Map) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแนวคิดทฤษฎี หลักการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบโฟนิกส์ ร่วมกับสื่อผังใยแมงมุม (A Spider Map)โดยให้สอดคล้องกับเนื้อหาในหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 แผน แผนละ 4 ชั่วโมง รวมเวลา 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถในการออกเสียง แบบทดสอบทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบประเมินความพึงพอใจ
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการออกเสียงและ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการสอนแบบโฟนิกส์ ร่วมกับสื่อผังใยแมงมุม (A Spider Map) มีประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผล สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้
วิธีการสอนแบบโฟนิกส์ ร่วมกับสื่อผังใยแมงมุม (A Spider Map)หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการ
จัดการเรียนรู้แบบวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ ร่วมกับสื่อผังใยแมงมุม (A Spider Map)อยู่ในระดับมาก