ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล
วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวหนึ่งฤทัย คาร
สถานศึกษา โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 6 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 304 โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20-0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.74 (3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.53/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังจากเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เครื่องกลและการได้เปรียบเชิงกล วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.35 S.D. =4.17)