ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตราษตระการคุณ จังหวัดตราษ
ผู้ศึกษา นายวิชิต จำรัส
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นการเรียนการสอนที่มุ่งให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสามารถของแต่ละบุคคล โดยแบ่งเนื้อหาในบทเรียนออกเป็นกรอบแต่ละกรอบจะมีเนื้อหาที่เรียบเรียงไว้มุ่งให้เกิดการเรียนรู้ตามลำดับ นักเรียนสามารถประเมินความก้าวหน้าของตนเองได้ทันที เป็นการเสริมแรงให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียน ผู้ศึกษาจึงได้พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนการใช้และหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนตราษตระการคุณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการเรียนรู้ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 90.37 / 81.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7404 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปร้อยละ 74.04
4. ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.02 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 แสดงว่านักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก