ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าเรือประชานุกูล
ผู้วิจัย นางมาลี ผดุงสุข
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาสื่อประสม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75 / 75 (2) ศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสมชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ
และ (3) ศึกษาหาข้อมูลจากแบบสอบถามก่อนและหลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลท่าเรือประชานุกูล สังกัดเทศบาลตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวม 30 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชุดนิทาน (2) หนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจอง ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ ประกอบท่าทาง (3) หนังสือเสริมประสบการณ์ เพลงเด็ก ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการประกอบท่าทาง (4) แผนการจัดประสบการณ์ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการโดยใช้นิทานเป็นฐานข้อมูล (5) แบบสังเกต /วัดพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับประเมินเด็กปฐมวัยฉบับครูและผู้ปกครอง (6) ข้อทดสอบระดับการรับรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ และ (7) แบบประเมินคุณภาพเครื่องมือสำหรับผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของสื่อประสม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีดังนี้ เรื่องความขยัน ค่า E1/E2 เท่ากับ 75.95/78.57 เรื่องความประหยัด ค่า E1/E2 เท่ากับ 78.65/81.90 เรื่องความซื่อสัตย์ ค่า E1/E2 เท่ากับ 78.25/81.43 เรื่องความมีวินัย ค่า E1/E2 เท่ากับ 96.28/82.86 เรื่องความสุภาพ ค่า E1/E2 เท่ากับ 84.92/85.71 เรื่องความสะอาด ค่า E1/E2 เท่ากับ 76.19/85.71 เรื่องความสามัคคี E1/E2 เท่ากับ 77.38/88.10 เรื่องความมีน้ำใจ ค่า E1/E2 เท่ากับ 77.30/86.19
2. หลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมทั้ง 8 ประการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในทุกด้านอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินพฤติกรรมของผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม พบว่า เกือบทุกประเด็นของพฤติกรรมอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นพฤติกรรมในด้านความมีวินัยในเรื่องความกระตือรือร้นต้องการมาโรงเรียนให้ทันเวลา ผู้ปกครองประเมินพฤติกรรมให้อยู่ในระดับมากและพบว่า การประเมินพฤติกรรมของผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม พบว่า เกือบทุกประเด็นของพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก