ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร
ผู้ศึกษา นายธนากร อัปปะมะโน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร จำนวน 1 ห้องเรียน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณรายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะ
การคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยากง่าย ค่าความเชื่อมั่น ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และการทดสอบค่า t ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 85.80/85.87
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดคำนวณ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.81
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดคำนวณ ชั้นมัธยมศึกปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.43)