หัวข้อนวัตกรรม การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา
เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวธีราพร คำโสภา
โรงเรียน กำแพง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 42 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ แผนจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.86 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (Lovett) เท่ากับ 0.67 แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 12 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α ) เท่ากับ 0.76 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และ ตรวจสอบสมมติฐานโดยใช้ ( t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการโจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้เทคนิคของโพลยา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 โดยมีค่าประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ 77.15/76.88
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
แบบฝึกทักษะการโจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการโจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก