ชื่อเรื่อง
รายงานผลการใช้สื่อประสม ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าเรือประชานุกูล
สังกัดเทศบาลตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ผู้วิจัย : นางมาลี ผดุงสุข
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคิดดีทำดี สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่อประสมเพื่อการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าเรือประชานุกูล สังกัดเทศบาลตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
(1) สื่อประสม ชุด ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ (ชุดนิทาน รวม 12 เล่ม)
(2) แบบประเมินหาคุณภาพสำหรับผู้เชี่ยวชาญ
(3) แบบสังเกตเพื่อวัด/ประเมินพฤติกรรมก่อนและหลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ
(4) แบบสังเกตเพื่อวัด /ประเมินพฤติกรรมก่อนและหลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับผู้ปกครอง
(5) แบบทดสอบระดับการรับรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กระดับปฐมวัย
(6) แผนการจัดประสบการณ์ การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการใช้สื่อประสม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 76.33 /78.67 79.11 / 80.67 78.89 / 81.33 79.89 / 81.33 83.33 /82.67 76.33 / 84.67 76.33 / 86.00 76.00 / 84.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01