ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์
เพื่อฝึกทักษะวิชาชีพนักเรียน โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม
ผู้ประเมิน นายพิชิต จรูญกิจพิศาล ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อฝึกทักษะวิชาชีพนักเรียน โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินปฏิกิริยาตอบสนองของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2) เพื่อประเมินการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 3) เพื่อประเมินพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้เข้ารับการฝึกอบรม และ 4) เพื่อประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรของผู้เข้ารับการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการ ครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 25 คน และนักเรียนจำนวน 231 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie. และ Morgan และใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับการฝึกอบรม 2) แบบทดสอบ 3) แบบสังเกต 4) แบบสัมภาษณ์ 5) แบบประเมินคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และ 6) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกทักษะวิชาชีพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินปฏิกิริยาตอบสนองของผู้เข้าฝึกอบรม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม โดยภาพรวมผู้เข้ารับการอบรม
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการฝึกทักษะวิชาชีพ หลังเข้ารับการฝึกอบรมมีคะแนนสูงกว่าก่อนเข้ารับการฝึกอบรม
3. การประเมินพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีการเปลี่ยนแปลงการกระทำที่ดีขึ้น โดยมีการจัดทำสื่อ หนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ แลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมระหว่างเพื่อนครู และนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนร้อยละ 100
4. การประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรของผู้เข้ารับฝึกอบรมการฝึกทักษะวิชาชีพ หนึ่งครู
หนึ่งผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับดีมาก และนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการฝึกทักษะวิชาชีพหนึ่งครูหนึ่งผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับมากที่สุด