แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑.) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ๓.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่สร้างขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านป็อง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน ๑ ห้องเรียน และมีจำนวนนักเรียน ๑๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ จำนวน ๓ หน่วย / ๓๖ แผน ๒) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน ๓ เล่ม ๓) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ แบบจัดอันดับคุณภาพ (Rating scale) ๕ อันดับ จำนวน ๑ ฉบับ มี ๑๕ ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้แก่ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา ด้วยวิธีหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตรวจสอบความยากง่าย (p) และอำนาจจำแนก (r) ตรวจสอบความเที่ยงด้วยวิธีคำนวณสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน (KR-20)
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
๑. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียน ๑๕ คน พบว่าแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘2.42/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
๒. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ได้คะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ ๑๘.๘๐ และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ๒๔.๓๓ ซึ่งมีค่าพัฒนาเท่ากับ ๕.53
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = ๔.๔๒, σ = 0.25)