ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้นวัตกรรมชุดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การรักษาสมดุล
ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย : นางสาววาสนา เจริญยิ่ง
ตาแหน่ง : ครูชานาญการ โรงเรียนโนนแท่นพิทยาคม
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 1/2558 โรงเรียนโนนแท่นพิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จานวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ ชุดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จานวน 18 แผนจัดการเรียนรู้ 2) ชุดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จานวน 18 ชุดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกาย จานวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จานวน 11 ข้อ ดาเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 18 แผน รวมเวลา 36 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ
t test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการทดสอบหาประสิทธิภาพ พบว่า ชุดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การ
รักษาสมดุลของร่างกายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นาไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง
พบว่ามีประสิทธิภาพ 77.68/75.25 ซึ่งสูงตามเกณฑ์ 75/75 ที่กาหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
พบว่า ชุดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3. ทาให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสาคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนมีความ
พึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้วิชาชีววิทยาเพิ่มเติมเรื่อง การรักษาสมดุลของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 อยู่ในระดับมาก ( x = 3.85 , S.D = .66)โดยนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน และเมื่อ
พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านองค์ประกอบของชุดการเรียนรู้ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
( x = 3.82, S.D = .68) และด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีระดับ ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x = 3.81,
S.D = .58)