ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1
(ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม ด้วยแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ โดยการเรียนแบบร่วมมือ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศรัญญา บุตรวงษ์ ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชํานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนนาข่าวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปที่พิมพ์ ป พ.ศ. 2557
บทคัดยอ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้นี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 (ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรูของนักเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4 ) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 (ค31101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.74 / 81.75
2. คะแนนเฉลี่ยของนักเรียน คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 (ค31101) ชันมัธยมศึกษาปีที่ 4
ร้อยละ 81.75 ซึ่งเป็นคะแนนที่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และเมื่อเทียบกับเกณฑ์การตัดสินผลการเรียน
ตามระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียน โรงเรียนนาข่าวิทยาคม พุทธศักราช 2551
มีผลการเรียนในระดับ 4 หรือ ระดับ ดีมาก
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.7680 หรือคิดเป็นร้อยละ76.80 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 76.80
4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด