ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโคกตก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓
ผู้ศึกษา นางธัญชนก ช่วยหนู
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๒. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโคกตก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
๓. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะการอ่านและการเขียนคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโคกตก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย
๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ
สระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโคกตก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย จำนวน ๖ ชุด แบบทดสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ
สระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย และแบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย มีประสิทธิภาพ ๘๖.๔๔/๘๓.๑๘ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๑/๘๑
๒. ความสามารถด้านทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
สระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย พบว่า คะแนนเฉลี่ยของความสามารถด้านทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย คิดเป็นร้อยละ ๗๓.๑๘ และคะแนนเฉลี่ยของความสามารถด้านทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ หลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๑๘ แสดงให้เห็นว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสะกดคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสะกดคำสระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย คิดเป็นร้อยละ ๑๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
สระเสียงสั้น แม่ ก กา หนูทำได้ ง่ายจังเลย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม ๔.๘๕