|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้วิจัย : พรทิพย์ ภู่ศรีประสาท
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก จำนวน 32 คน ใช้เวลาในการทดลอง 1 ภาคเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบความสามารถในการอ่านตีความ วิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการอ่านตีความ ก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติทดสอบค่า t (t test for dependent sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ โดยการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นจัดกลุ่มและนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นนำเสนอบทเรียน 3) ขั้นศึกษากลุ่มย่อย 4) ขั้นทดสอบกลุ่มย่อย 5) ขั้นการให้คะแนนและความสำเร็จของกลุ่ม 6) กิจกรรมเสนอแนะ
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 32 คน ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านตีความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยมีเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Kwan : [20 ก.ย. 2559 เวลา 15:22 น.] อ่าน [4195] ไอพี : 118.173.21.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,055 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,249 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,110 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 79,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,858 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,615 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|