ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F  (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3  ว32243  กลุ่มสาระการเรีย

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F)

วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผู้วิจัย ตระกูล บุญชิต

ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ

โรงเรียน ตระกาศประชาสามัคคี อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่พิมพ์ 2559

----------------------------------------------------------------------------------

การวิจัยและการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (research and development) โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1)ศึกษาสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้รูปแบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2)สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3)ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง และ 4)ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 1)การศึกษาสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้รูปแบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2)การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3)การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

และ 4)การประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นในการพัฒนา 2)แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง จำนวน 1 ฉบับ 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)แบบประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ 5)แบบสังเกตการเรียนรู้แบบตรวจสอบรายการ 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 3 ว32243 7)แบบบันทึกการสนทนา AAR ร่วมกับนักเรียน และ 8)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และดัชนีประสิทธิผล EI ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

1. สภาพบริบทและความต้องการจำเป็นความในการเรียนรู้รูปแบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51) ทั้งนี้จากผลการศึกษาสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นความในการเรียนรู้รูปแบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งการสอบถามและการสัมภาษณ์ดังกล่าวสรุปได้ว่า สภาพบริบทของโรงเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้แบบใหม่และนักเรียนมีความต้องการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองตามแนวคิดที่ผู้วิจัยนำเสนอ

2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยนำเอาข้อมูลจากสอบถามและการการสัมภาษณ์ในตอนที่ 1 มาเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อเนื่อง และดำเนินการพัฒนารูปแบบโดยนำรูปแบบที่สร้างขึ้นเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญทั้ง 10 ท่าน มีความเหมาะสม เนื่องจากรูปแบบดังกล่าวกำหนดให้มีองค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ 1)หลักการ 2)วัตถุประสงค์ 3)การดำเนินการ 4)การประเมินผลรูปแบบ และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จ

3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีการเตรียมการเรียนรู้มาจากบ้านล่วงหน้า เมื่อมาเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน พบว่า นักเรียนสามารถโต้ตอบอภิปรายร่วมกับครูผู้สอนและเพื่อนนักเรียนเองในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถสรุปความรู้จากการเรียนได้อย่างดี ส่งผลให้นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100

4. โดยภาพรวมรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.54) ผลการทดลองใช้รูปแบบในการจัดการเรียนการสอน พบว่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่า E1 = 80.59 และมีค่า E2 = 80.97 ซึ่งสรุปได้ว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ส่วนผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F(seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .69 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้นี้มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69 นอกจากนี้จากการสนทนากลุ่มย่อย (AAR) ร่วมกับนักเรียน พบว่า ประเด็นความเหมาะสมของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) พบว่า นักเรียนในฐานะผู้ใช้และได้รับผลกระทบทั้งประโยชน์และผลกระทบด้านอื่น ๆ จากรูปแบบนี้ ส่วนใหญ่เห็นว่า การเรียนในรูปแบบนี้เป็นการเรียนที่มีความเหมาะสมกับสภาวะในปัจจุบัน เนื่องจากการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ศาสตร์ต่าง ๆ มีการพัฒนาต่อยอดอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นนักเรียนจึงควรมีทักษะในการสร้างความรู้ด้วยตนเองเพื่อเป็นพื้นฐานในการต่อยอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ต่อไป และประเด็นด้านความพึงพอใจโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.54)

โพสต์โดย krutee400 : [20 ก.ย. 2559 เวลา 13:51 น.]
อ่าน [3746] ไอพี : 10.10.10.26, 110.77.
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,074 ครั้ง
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย

เปิดอ่าน 11,208 ครั้ง
ปลุกเด็กเขียนจดหมาย ลดใช้ facebook
ปลุกเด็กเขียนจดหมาย ลดใช้ facebook

เปิดอ่าน 14,381 ครั้ง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง

เปิดอ่าน 11,012 ครั้ง
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป

เปิดอ่าน 15,980 ครั้ง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง

เปิดอ่าน 25,385 ครั้ง
ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด?
ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด?

เปิดอ่าน 15,877 ครั้ง
13 เรื่องจริงของสุนัขที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
13 เรื่องจริงของสุนัขที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 23,495 ครั้ง
แพทย์ชี้เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ
แพทย์ชี้เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ

เปิดอ่าน 9,624 ครั้ง
อัตลักษณ์ของคนกระทรวงเสมา : อัตลักษณ์วิชาชีพครู
อัตลักษณ์ของคนกระทรวงเสมา : อัตลักษณ์วิชาชีพครู

เปิดอ่าน 21,529 ครั้ง
ฟอร์บส์จัดอันดับ 50 อันดับมหาเศรษฐีเมืองไทย ใครติดอันดับปีนี้บ้าง
ฟอร์บส์จัดอันดับ 50 อันดับมหาเศรษฐีเมืองไทย ใครติดอันดับปีนี้บ้าง

เปิดอ่าน 10,428 ครั้ง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง

เปิดอ่าน 13,336 ครั้ง
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ

เปิดอ่าน 14,877 ครั้ง
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ

เปิดอ่าน 8,207 ครั้ง
เทคนิคนวดผมพาเพลิน
เทคนิคนวดผมพาเพลิน

เปิดอ่าน 25,255 ครั้ง
ฝึกอ่านภาษาอังกฤษง่ายๆตามแบบเรียนมานี มานะ ปิติ ชูใจ
ฝึกอ่านภาษาอังกฤษง่ายๆตามแบบเรียนมานี มานะ ปิติ ชูใจ

เปิดอ่าน 30,832 ครั้ง
4 ทักษะสมองแห่งอนาคตที่ลูกต้องมี
4 ทักษะสมองแห่งอนาคตที่ลูกต้องมี
เปิดอ่าน 29,753 ครั้ง
"วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน
"วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน
เปิดอ่าน 14,343 ครั้ง
"ข้าวกล้องงอก" ช่วยให้อารมณ์ดี
"ข้าวกล้องงอก" ช่วยให้อารมณ์ดี
เปิดอ่าน 41,604 ครั้ง
30 สุดยอดอาหาร ที่เป็นยาดีต่อสุขภาพ
30 สุดยอดอาหาร ที่เป็นยาดีต่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 20,134 ครั้ง
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ