ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F)
วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ตระกูล บุญชิต
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน ตระกาศประชาสามัคคี อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2559
----------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยและการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (research and development) โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1)ศึกษาสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้รูปแบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2)สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3)ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง และ 4)ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 1)การศึกษาสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้รูปแบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2)การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3)การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
และ 4)การประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นในการพัฒนา 2)แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง จำนวน 1 ฉบับ 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4)แบบประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ 5)แบบสังเกตการเรียนรู้แบบตรวจสอบรายการ 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 3 ว32243 7)แบบบันทึกการสนทนา AAR ร่วมกับนักเรียน และ 8)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และดัชนีประสิทธิผล EI ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. สภาพบริบทและความต้องการจำเป็นความในการเรียนรู้รูปแบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51) ทั้งนี้จากผลการศึกษาสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นความในการเรียนรู้รูปแบบ 7E + F (seven E plus F) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งการสอบถามและการสัมภาษณ์ดังกล่าวสรุปได้ว่า สภาพบริบทของโรงเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้แบบใหม่และนักเรียนมีความต้องการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองตามแนวคิดที่ผู้วิจัยนำเสนอ
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยนำเอาข้อมูลจากสอบถามและการการสัมภาษณ์ในตอนที่ 1 มาเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อเนื่อง และดำเนินการพัฒนารูปแบบโดยนำรูปแบบที่สร้างขึ้นเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญทั้ง 10 ท่าน มีความเหมาะสม เนื่องจากรูปแบบดังกล่าวกำหนดให้มีองค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ 1)หลักการ 2)วัตถุประสงค์ 3)การดำเนินการ 4)การประเมินผลรูปแบบ และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จ
3. นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีการเตรียมการเรียนรู้มาจากบ้านล่วงหน้า เมื่อมาเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน พบว่า นักเรียนสามารถโต้ตอบอภิปรายร่วมกับครูผู้สอนและเพื่อนนักเรียนเองในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถสรุปความรู้จากการเรียนได้อย่างดี ส่งผลให้นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100
4. โดยภาพรวมรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.54) ผลการทดลองใช้รูปแบบในการจัดการเรียนการสอน พบว่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่า E1 = 80.59 และมีค่า E2 = 80.97 ซึ่งสรุปได้ว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ส่วนผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F(seven E plus F) วิชาชีววิทยา 3 ว32243 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .69 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้นี้มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69 นอกจากนี้จากการสนทนากลุ่มย่อย (AAR) ร่วมกับนักเรียน พบว่า ประเด็นความเหมาะสมของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) พบว่า นักเรียนในฐานะผู้ใช้และได้รับผลกระทบทั้งประโยชน์และผลกระทบด้านอื่น ๆ จากรูปแบบนี้ ส่วนใหญ่เห็นว่า การเรียนในรูปแบบนี้เป็นการเรียนที่มีความเหมาะสมกับสภาวะในปัจจุบัน เนื่องจากการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ศาสตร์ต่าง ๆ มีการพัฒนาต่อยอดอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นนักเรียนจึงควรมีทักษะในการสร้างความรู้ด้วยตนเองเพื่อเป็นพื้นฐานในการต่อยอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ต่อไป และประเด็นด้านความพึงพอใจโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 7E + F (seven E plus F) อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.54)