บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการสอน
อ่านแบบ DR-TA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางจริยา พลศรี
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ สังกัดเทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ทำการวิจัย 2558
การวิจัยในครั้งนี้ครั้งนี้เป็นการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ สังกัดเทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1 โสกคูณ จำนวน 20 คน เลือกโดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม แบบแผนของการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูการอานภาษาอังกฤษเพื่อความเขาใจโดยใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 มีประสิทธิภาพ 87.58/84.29 ซึ่งสูงกวาเกณฑประสิทธิภาพที่ตั้งไว 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนเรียนเฉลี่ย 16.95 และหลังเรียนเฉลี่ย 33.55 เมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนน พบว่า ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 มีเจตคติตอการจัดกิจกรรมการเรียนรูการอานภาษาอังกฤษเพื่อความ เขาใจโดยใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA อยูในระดับดีมาก มีคาเฉลี่ยเทากับ 4.51