บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ของบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็กและทดลองภาคสนาม
การทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.53/85.04 เมื่อพิจารณารายเล่มมีประสิทธิภาพดังนี้ เล่มที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.61/85.00 เล่มที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.50/85.29 เล่มที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.85/84.71 เล่มที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.33/85.29 เล่มที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.10/85.00 เล่มที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.51/85.29 และเล่มที่ 7 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.24/84.71 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความเชื่อมั่น .85 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบของลิเกิร์ต จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .80 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้สอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นเวลา 14 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน( t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.53/85.04
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.57)